Những chuyện "khác người"về chính sách xây dựng đội ngũ ở các
trường đại học Việt Nam so với thông lệ quốc tế, như quy trình tuyển
chọn đánh đồng người làm khoa học với công chức, chế độ thu nhập dưới
mức trung lưu và việc tạo nguồn thiếu cạnh tranh,v.v.. đã được GS Ngô
Bảo Châu và PGS Ngô Quang Hưng phân tích kỹ tại phiên "Đối thoại giáo dục" diễn ra sáng nay, 31/7.
Ảnh: GS Ngô Bảo Châu
Giáo sư: Công việc, không phải phẩm tước
Đề
cập đến vấn đề bổ nhiệm giáo sư, GS Ngô Bảo Châu cho hay, ở các nước
tiên tiến đều tạo một số điều kiện để vị giáo sư được bổ nhiệm có tiếng
nói trong việc phát triển
nghiên cứu chuyên môn của mình.Việc này ở Việt Nam được tổ chức một cách
rất khác so với nhiều nước: Việc xét chức danh giáo sư được giao cho
hội đồng chức danh giáo sư.
Gần đây, Việt Nam đã có một số chuyển biến trong thủ tục phong và bổ nhiệm giáo sư. Cụ thể,
hội đồng chức danh giáo sư nhà nước chỉ xét, công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh
giáo sư hoặc phó giáo sư, việc bổ nhiệm thuộc về quyền của trường.
Tuy rằng việc bổ nhiệm ở cấp trường vẫn mang tính hình thức, nhưng đây là một
chuyển biến tích cực và quan trọng về mặt chính sách. Nếu bản thân các trường
nhận thức đầy đủ vai trò tự chủ khoa học của mình, họ sẽ phải chủ động đi tìm
các nhà khoa học xuất sắc về đầu quân cho mình để cải thiện tính hấp dẫn của vị
trí giáo sư.
Tổ chức lại quy trình phong, bổ nhiệm giáo sư chắc chắn sẽ là một trong
những biện pháp có khả năng làm chuyển biến mạnh nhất chất lượng nghiên cứu
giảng dạy của các trường đại học.
Việc này cần được làm lại theo hướng ưu tiên
tính tự chủ khoa học của các trường đại học và xác định rõ hơn giáo sư là một vị
trí công việc chứ không phải là một phẩm tước khoa học.
Chọn người "sống và thở" ở tiền tuyến tri thức
Theo GS Châu, quy trình tuyển chọn cán bộ giảng dạy và nghiên cứu hiện nay đang tuân thủ theo
quy định chung của tuyển chọn viên chức, công chức.
Quy trình hiện tại hầu như
không có các yếu tố đặc thù cho môi trường hàn lâm, trong khi tính chất công
việc của các nhân sự hàn lâm lại rất khác so với công việc thông thường của viên
chức nhà nước.
Một đặc thù quan trọng của môi trường đại học hiện đại là lấy khả năng nghiên
cứu khoa học làm tiêu chí số 1 và sự tự do học thuật - thể hiện qua quyền quyết
định của Faculty (khoa) - là nền tảng hoạt động.
Tiêu chí hàng đầu cho việc tuyển dụng cho giảng viên và giáo sư đại học phải
là khả năng nghiên cứu khoa học. Chỉ có những người “sống và thở” ở tiền tuyến
và tri thức nhân loại mới có khả năng hiểu và truyền tải những kiến thức nền
tảng và những phát kiến tiên tiến nhất cho lực lượng lao động trí não tương lai.
Hệ quả tất yếu của tiêu chí trên là tiếng nói tối cao trong việc tuyển chọn
phải thuộc về những người có khả năng đánh giá trình độ, khả năng và tiềm năng
nghiên cứu khoa học của ứng viên.
Như vậy cấu trúc của hội đồng tuyển chọn phải
khác với hiện nay. Nó phải bao gồm những giáo sư giảng dạy tại khoa, có ý kiến
về khoa học, không thể bao gồm nhân viên của các phòng ban, ví dụ như phòng ban
tổ chức cán bộ.
Cơ cấu của các hội đồng tuyển chọn cũng thể hiện
các cán cân quyền lực ở
trường đại học. Ở một trường ĐH Mỹ, quyền lực nằm trong tay của Faculty,
các ban bệ có trách nhiệm thực hiện quyết định của Faculty. Quyền quyết
định nhân sự
thuộc về Faculty là một biểu hiện rất cơ bản của tự do học thuật. Ở các
trường
đại học Việt Nam hiện nay, các ban bệ thường đứng trên Faculty.
Quyền lực của hệ thống quan liêu thể hiện quy trình tuyển chọn rắc rối
và không đồng nhất. Quy trình này đủ rắc rối để cho Faculty không có khả năng thực
hiện vai trò quyết định của mình nếu không có sự hỗ trợ của các phòng ban.
Đối
với các ứng viên, tình hình còn khó khăn hơn nữa. Nếu không quen biết, họ
không có khả năng vượt qua những rào cản mang tính chất hành chính.
Nói tóm lại, tuyển chọn cần phải được minh bạch hóa, tuyển ứng viên
với một quy trình mở. Trong tuyển chọn phải ưu tiên hàng đầu tiêu chí khoa
học, và cả quyền quyết định về cho những người có thẩm quyền khoa học.
Ràng buộc lớn nhất: Chế độ thu nhập cứng nhắc
GS Ngô Bảo Châu cho rằng, chế độ thu nhập cứng nhắc hiện tại là một trong những
ràng buộc lớn nhất cho mọi chính sách nhân sự đại học. Và có lẽ, đây là yếu tố chủ
đạo làm nên các vị trí hàn lâm thiếu tính hấp dẫn các cá nhân xuất sắc.
Cán bộ
nghiên cứu giảng dạy đại học là công chức hoặc viên chức nhà nước, chế độ thu
nhập của họ được điều chỉnh bởi quy định chung về thang lương của công viên chức
nhà nước.
Với thang lương hiện tại, mức lương cơ bản của giảng viên đại học
không đảm bảo cho họ một mức sống trung lưu trong xã hội (mức sống trung lưu cao cho giảng viên nghiên cứu luôn là điều kiện cần
cho một hệ thống giáo dục tốt, để nghiên cứu tốt thì ứng viên tuyệt đối cần thời gian tư duy
tự do, không bị ràng buộc bởi "cơm, áo, gạo, tiền").
Tạo nguồn: Chỉ ưu tiên tuyển "quy hoạch"
Theo GS Châu, một trong những chính sách phổ biến ở các trường ĐH Việt Nam là
“tạo nguồn”. Các sinh viên giỏi được giữ lại trường, trong nhiều trường hợp được
hỗ trợ du học, làm luận văn tiến sĩ ở nước ngoài. Những người này bị ràng buộc
bởi một lời hứa sau khi học xong sẽ quay lại làm việc cho trường. Trong một số
trường hợp, họ bị ràng buộc bởi Chính phủ khi nhận học bổng.
Bỏ qua một số tiêu cực ắt có trong việc lựa chọn những sinh viên được ưu tiên
đi nước ngoài, biện pháp tạo nguồn hiện đang là biện pháp mang lại hiệu quả tích
cực nhất trong bối cảnh hiện tại. Nhờ cơ chế tạo nguồn mà nhiều trường ĐH Việt
Nam còn duy trì được việc trẻ hóa đội ngũ với những nhà khoa học trẻ, ít nhiều
có trải nghiệm trong môi trường quốc tế.
Tuy nhiên, quy trình tạo nguồn cũng phản ánh những điểm yếu nhất
trong công việc xây dựng đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu của các trường đại học.
Đó là sự thiếu hấp dẫn của vị trí làm việc, thiếu tính cạnh tranh trong tuyển
dụng và thiếu tính linh hoạt trong tổ chức cán bộ.
Tính thiếu hấp dẫn của vị trí làm việc là nguyên nhân khiến người ta cần ràng
buộc bằng cam kết những sinh viên được đi học ở nước ngoài. Các ràng buộc này sẽ
có những hệ lụy như phương pháp tạo nguồn mang nặng tính chủ quan; các trường
chỉ ưu tiên tuyển chỉ những người mình đào tạo ra, những đối tượng mình “quy
hoạch”…Những người trẻ được đào
tạo từ nguồn “khác” trở nên hãn hữu. Thiếu cạnh tranh, tất yếu chất
lượng giảm.
Về mặt học thuật, sự thiếu "máu mới" trong tuyển dụng
và đào tạo sẽ dẫn đến trì trệ trong nghiên cứu. Thầy và trò cùng một lò
ra sẽ có ít
các giao thoa ý tưởng cần thiết trong nghiên cứu khoa học.
Sự ràng buộc này cũng cực kì thiếu linh hoạt cho cả cá nhân những giảng viên
được đi học và cho quy hoạch cán bộ của trường.
Kết quả của quá
trình dài như vậy sẽ bị chi phối bởi nhiều rủi ro và trên thực tế không
có gì để đảm bảo chất lượng đầu ra ngoài "niềm tin".
Bên cạnh
đó, một kế hoạch dài hơi sẽ hạn chế đáng kể tính linh hoạt trong chính
sách khoa học của các trường đại học, trong khi môi trường quốc tế biến
động đòi hỏi các trường phải liên tục thích nghi...
Một số đề xuất
- Quy trình tuyển chọn thống nhất cho tất cả các trường đại học trong cả nước
tiến tới tạo một thị trường tuyển dụng cán bộ nghiên cứu và giảng dạy thông suốt trong cả nước.
- Quyết định của Hội đồng tuyển dụng cần được hiệu trưởng phê duyệt trên cơ
sở báo cáo của Hội đồng khoa học và thư giới thiệu đến từ bên ngoài. Quyết đinh
tuyển dụng và lý lịch khoa học của những người được tuyển phải được công bố công
khai.
- Lấy việc bổ nhiệm giáo sư làm trọng tâm cho việc thực hiện tự chủ khoa học
của các trường đại học. Nhận thức rộng rãi giáo sư là một vị trí công tác chủ
chốt, chứ không phải là một phẩm tước danh dự
- Nới lỏng hệ thống thu nhập: bên cạnh thu nhập thông thường theo thang lương
công chức, cán bộ khoa học giảng dạy có thể được hưởng thu nhập đặc biệt với
nguồn từ trong và ngoài ngân sách, do các trường đại học chủ động quyết định.
- Trong kế hoạch đầu tư xây dựng trường, bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất, cần chuẩn bị kinh phí để đầu tư xây dựng đội ngũ nghiên cứu và giảng dạy.
• Thiết lập cơ chế và chính sách để “tận dụng nhân lực thời vụ cao cấp”.
- Lấy thành tích xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ nghiên cứu giảng
dạy để đánh giá năng lực lãnh đạo trường đại học. Lấy thu nhập cán bộ khoa học
giảng dạy làm một tiêu chí để đánh giá, xếp hạng các trường đại học.
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/189950/de-xuat-manh-me-cua-gs-ngo-bao-chau-ve-nhan-su.html
Xem thêm: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/gs-ngo-bao-chau-dai-hoc-viet-nam-lam-nguoc-voi-the-gioi-3025200.html
Xem thêm: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/gs-ngo-bao-chau-dai-hoc-viet-nam-lam-nguoc-voi-the-gioi-3025200.html
Đăng nhận xét