Một chút cho đời

Gió xì xào động đậy khung trời ảo mộng phù du. Và cùng lúc, nàng gió thì thào, nũng nịu, nâng  nịu làn nắng mới ửng hồng, xúng xính chạy dài khắp trần gian bộn bề bát ngát; mấy chiếc lá úa tàn phai nhạt còn sương đọng, long lanh rụng xuống, chơ vơ, chông chênh như muốn nói điều gì…
 
Em ơi, trời đã vào thu, quốc cu gọi bầy rời rạc, lác đác, xốn xang; chợt sao anh nghe trong anh, trong em và trong cả cõi đời này trái tim nao đang rạo rực, tế bào nao đang thay nhau đỗ vỡ và đang biến diệt trong từng tu du khoảng rồi!
Em hãy nhìn kìa. Ngoài khơi…! Bóng xưa trầm ngâm, ai đã thiết tha vọng âm vỗ về: Nào con, quyến luyến mơ hồ mà chi? Tĩnh tâm! Tịnh tâm! Con xem, vạn tượng đâu có bền lâu, như sương mùa xuân nọ, móc sáng sớm này: lung linh ẩn hiện chốc lát vụt không; cây bên bờ, tơ trong giếng nào được miên trường. Hệt như, ý nghĩ này nối tiếp ý nghĩ khác, chuyển biến cực kỳ chóng vánh, nên chỉ trong nháy mắt, chuyển hơi thở đã là đời sau.
Ôi, cuộc thế vô thường! Em ơi, thế giới ba ngàn này vốn thế hỡ em! Tài, danh, sắc, thực, thùy hết thảy rồi không. Nhưng lẽ nào, chẳng còn gì có- thể để lại miên viễn cho anh, cho em và cho cả cõi đời này sao?!
         Chữ rơi
                       nhặt lại
                                    Một chút 
                                                     cho đời.......
Tiếng sáo non thẳm nào du dương, bất chợt lồng lộng trong cõi lòng, thầm thì khát vọng, như muốn thúc giục anh chọn lựa giữa một trong hai biên giới: khổ đau- bàng hoàng- chao động, và hạnh phúc- an tĩnh-  bình yên… 

Miên man giữa cõi vô biên, 
Bỗng nghe tiếng sáo ngập miền hư vô.

Viết tại Huế, vào một chiều Thu - Ngày 23 tháng 8 năm 2000. 
Nay tạm dùng thay Lời nói đầu cho trang Blog này.
Trà Vinh, ngày 13/12/2012  
Trân trọng, 
Cùng Tử  Nguyễn Phước Tâm
       
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Một chút cho đời - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger