Bạn biết gì về đất nước Trung Quốc?

Là nơi xuất hiện loài người sớm nhất. 
Nhờ vào những mẫu hoá thạch mà người ta tìm thấy. Như hoá thạch vượn người ở Vu Sơn tỉnh Tứ Xuyên có cách nay 201-204 vạn năm; hoá thạch được phát hiện ở huyện Nguyên Mưu của tỉnh Vân Nam cách nay khoảng 170 vạn năm; hoặc những mẫu hoá thạch mà chúng ta vẫn thường xuyên được nghe đến là mẫu hoá thạch vượn người ở Chu Khẩu Điếm Bắc Kinh cách nay 69 vạn năm.
Là một trong bốn quốc gia có nền văn minh cổ đại nhất trên thế giới: gồm Ai Cập cổ, Ấn Độ cổ và Babilon cổ.
Là quê hương của “tứ đại phát minh”: kim chỉ nam, chế tạo giấy, kỹ thuật in ấn, thuốc súng là những cống hiến quan trọng của Trung Quốc đối với thế giới.
Là một nước lớn ở Châu Á, với số dân gần 1 tỷ 3, chiếm ¼ dân số thế giới. Với diện tích toàn quốc phân thành 28 tỉnh, khu tự trị và 4 thành phố trực thuộc trung ương.
Hiện nay Trung Quốc là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh ở khu vực Châu Á.
Ngoài ra, ngôn ngữ có số người sử dụng nhiều nhất trên thế giới, chính là tiếng Hán.
Tiếng Hán là ngôn ngữ cổ xưa và lâu đời nhất trên thế giới, hiện thời số người sử dụng có trên 1 tỷ, còn là một trong năm ngôn ngữ được Liên Hiệp Quốc sử dụng. Và chữ Hán còn có thành tích lớn là chữ biểu ý duy nhất còn tồn tại trên thế giới, có khoảng 5-6 ngàn năm lịch sử. Có 5000 năm lịch sử văn minh. Trung Quốc là quốc gia thống nhất có lịch sử lâu đời. Trên thế giới những quốc gia cổ xưa nhất đều lần lượt bị diệt vong, nhưng Trung Quốc vẫn tồn tại và trẻ mãi. Điều bí mật này khiến nhiều người quan tâm.
Có nền văn hoá rực rỡ. Hơn 3000 năm trước nhà Thương đã có bộ lịch pháp khá hoàn chỉnh; hơn 2000 năm trước thời Hán đã phát minh ra “Hỗn thiên nghi”, dụng cụ để quan sát thiên văn; cuối thế kỷ 11 đã viết nên tác phẩm khổng lồ về khoa học “Mộng khê bút đàm” và vào thế kỷ 17 đã viết ra bộ bách khoa toàn thư công nghệ “Thiên công khai vật”, phản ánh thành tựu kỹ thuật sản xuất của nhân dân Trung Quốc, có giá trị khoa học quan trọng.
Văn học cổ đại ảnh hưởng khắp phương Đông. Những thơ Đường, Tống từ, Nguyên Khúc và tiểu Thuyết Minh Thanh như “Tây Du Ký”, “Hồng Lâu Mộng”,…trong văn học Trung Quốc được lưu truyền rộng rãi và ảnh hưởng sâu rộng.
Có các công trình kiến trúc cổ tuyệt vời, như: Vạn Lý Trường Thành, Cố Cung ở Bắc Kinh, Lâm Viên ở Tô Châu, chùa chiền cổ tháp, cầu vòm bằng đá chùa trong hang đá Đôn Hoàng, khi bạn đặt chân đến đây, bạn sẽ có cảm giác như đang bước vào một thế giới cổ tích.
Y học cổ đại mang nhiều lợi ích đến nhân loại. Y học Trung Quốc có nguyền gốc lâu đời khoảng 5000 năm, và nó hình thành một hệ thống y học hoàn chỉnh và độc lập, mang đến cho người bệnh sức sống tràn đầy. Thực tiễn đã chứng minh rằng những chứng bệnh phức tạp được điều trị bằng đông y, đông dược và châm cứu luôn có kết quả khả quan.
Món ăn Trung Quốc nổi tiếng khắp nơi. Trung Quốc với nền lịch sử lâu đời, diện tích rộng lớn đã hình thành nên nét văn hoá ẩm thực độc đáo. Tứ Xuyên, Quảng Đông, Sơn Đông, Giang Tô, Phúc Kiến, Chiết Giang, An Huy và Hồ Nam là tám hệ món ăn nổi tiếng của Trung Quốc.
Triết học Trung Quốc cao thâm uyên bác, triết học Nho gia, Triết học Đạo gia và Triết học Phật giáo, những luồng tư tưởng này bất kể được xuất phát từ Tru được Trung Quốc hay được du nhập từ nước ngoài, sau khi tiếp cận và hoà nhập với nền văn hoá Trung Quốc đều mang đậm nét Trung Quốc.
Tinh thần Trung Quốc được lưu truyền ngàn xưa. Thiên hạ vi công (mọi thứ của đất nước thuộc về nhân dân); Dân vô tín bất lập (nhân dân không có niềm tin, sẽ không có cơ sở để dựng nước); Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất (người chính trực thanh liêm, phú quý không thể mê hoặc, nghèo khó không thể lay chuyển, uy vũ không thể khuất phục); Cúc cung tận tuỵ, tử nhi hữu dĩ (cung kính cẩn thận, không nề gian nan vất vả, tận tâm dốc sức đến chết mới thôi), lo trước nỗi lo của thiên hạ, vui sau nỗi vui của thiên hạ; một lòng một dạ phục vụ nhân dân. Đây đều là những tinh thần Trung Quốc được lưu truyền từ xưa đến nay.
 (Trích từ 'Thế Giới Hoa Ngữ', do Trương Văn Giới chủ biên, NXB Tổng hợp Thành Phố Hồ Chí Minh, số 49, tháng 5-2006)
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Một chút cho đời - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger